“พัฒนาทักษะการสื่อสารด้วยเทคนิคการขายอย่างเซลมืออาชีพ”
วันพฤหัสบดีที่ 15 มีนาคม 2561 คณะกรรมการหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด จัดกิจกรรมพัฒนาทักษะการสื่อสารสำหรับนักการตลาด เรื่อง เทคนิคการขายอย่างเซลมืออาชีพ กลุ่มเป้าหมายเป็นนักศึกษาการตลาด ปี 3 ได้รับเกียรติจาก รศ.อัปสร อีซอ รองคณบดี มาเป็นประธานกล่าวเปิดงาน และคุณอนุวัฒน์ ละมุล ผู้จัดการขายเขตภาคใต้ (อาวุโส) บ.คิมเบอร์ลี่-คล๊าก ประเทศไทย จำกัด พร้อมทีมงานขาย มาเป็นวิทยากรถ่ายทอดประสบการณ์จริงด้านการขาย โดยอบรมสร้างความเข้าใจและฝึกปฏิบัติจริงถึงระบบการขายแบบ BCP 9 (1-7-1) ซึ่งเป็นระบบที่บริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่นิยมใช้จริงสำหรับฝึกอบรมเซล ทั้งนี้ ช่วงบ่ายวิทยากรได้ทดสอบนักศึกษาผ่านการจำลองสถานการณ์การขายของเซล ตามขั้นตอน 1-7-1 ใน 1 วันของเซลมืออาชีพ ดังนี้
- (1) เช้า : การวางแผนงาน
- (7) ระหว่างวัน : สอนให้เซลให้เครื่องการขาย เช่น call card, catalog, P.O.P, hanger และ tent card ผ่านกระบวนการขายระหว่างวัน 7 ขั้นตอน คือ
1) การทบทวนแผนงานและทักทาย
2) การตรวจเช็คสต็อคสินค้าและการวางแผนเสนอขาย
3) การเสนอขายและปิดการขาย
4) การส่งสินค้าและเก็บเงิน
5) การจัดเรียงสินค้า
6) การบันทึกและทำรายงาน
7) กล่าวลาและวิเคราะห์ผล
- (1) เย็น : สรุปผลสิ้นวัน
โดยทีมวิทยากรกำหนดให้นักศึกษาต้องเสนอขายต่อร้านค้า 2 cases คือ ร้านค้าสายหวานและร้านค้าสายโหด ผลการทดสอบคือนักศึกษาทุกกลุ่มสามารถปิดการขายได้อย่างน้อย 1 ร้าน และมี 1 กลุ่มที่สามารถปิดการขายได้ทั้ง 2 ร้าน ซึ่งทางวิทยากรได้มอบของรางวัลสำหรับนักศึกษาที่สามารถปิดการขายได้ทั้ง 2 ร้าน นอกจากนี้ คุณอนุวัฒน์ ละมุล ยังมอบทุนจำนวน 1,800 บาท ให้แก่หลักสูตรฯ เพื่อการจัดกิจกรรมหลักสูตรในอนาคต รวมถึงสินค้าที่จะใช้กำหนดกิจกรรมต่อไปในการฝึกขายจริงให้นักศึกษาในอนาคต