หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
คณะวิทยาการจัดการ

รายวิชาในหลักสูตร

รายวิชาตามโครงสร้างหลักสูตรแผน ก แบบ ก 2 มีดังนี้
- รายวิชาบังคับ กําหนดให้เรียน 24 หน่วยกิต
3252203 การจัดการการบัญชีและการเงินชั้นสูง 3(3-0-6)
Advanced Accounting and Financial Management

3254101 การจัดการการตลาดสมัยใหม่ 3(3-0-6)
Modern Marketing Management

3256101 เศรษฐกิจพอเพียงและการจัดการทรัพยากรมนุษย์ 3(3-0-6)
Sufficient Economy and Human Resource Management

3256208 การจัดการและพฤติกรรมองค์การ 3(3-0-6)
Management and Organization Behavior

3259101 เศรษฐศาสตร์เพื่อการจัดการธุรกิจ 3(3-0-6)
Economics for Business Administration

3256106 การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศทางธุรกิจ 3(3-0-6)
Business Information Technology Management

3256211 การวิจัยทางธุรกิจและการจัดการ 3(3-0-6)
Research in Business and Management

3256213 การจัดการเชิงกลยุทธ์ 3(3-0-6)
Strategic Management


- รายวิชาเลือก ให้เลือกเรียนรายวิชาไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต จากรายวิชาสัมมนา 3 หน่วยกิต และ กลุ่มวิชา ดังนี้
3256217 สัมมนาการจัดการ 3(2-3-4)
Management Seminar

3254209 สัมมนาการจัดการการตลาด 3(2-3-4)
Seminar in Marketing Management

3252204 สัมมนาทางการเงิน 3(2-3-4)
Seminar in Finance

3257208 สัมมนาการจัดการท่องเที่ยว 3(2-3-4)
Seminar in Tourism Management

กลุ่มการจัดการ
3256102 การจัดการความรู้ 3(3-0-6)
Knowledge Management

3256103 การสื่อสารทางการจัดการ 3(3-0-6)
Management Communication

3256104 ธุรกิจอาเซียนและนานาชาติ 3(3-0-6)
ASEAN and International Business

3256105 การจัดการเพื่อดําเนินงานทางเทคโนโลยี 3(3-0-6)
Management for Operations Technology

3256110 การจัดการการปฏิบัติการ 3(3-0-6)
Practice Management

3256107 การจัดการการดําเนินงาน 3(3-0-6)
Operations Management

3256209 การประเมินโครงการ 3(3-0-6)
Project Evaluation

3256216 การจัดการความขัดแย้งและการเจรจาต่อรอง 3(3-0-6)
Conflict Management and Negotiation

กลุ่มการตลาด
3254205 กลยุทธ์การตลาด 3(3-0-6)
Strategic Marketing

3254206 การจัดการตลาดระหว่างประเทศและอาเซียน 3(3-0-6)
International Marketing Management and ASEAN

3256212 การจัดการโลจิสติกส์และห่วงโซ่อุปทาน 3(3-0-6)
Logistics Management and Supply Chain

3254203 การจัดการส่งเสริมการตลาด 3(3-0-6)
Marketing Promotion Management

3254207 การตลาดบริการ 3(3-0-6)
Service Marketing

3254204 การจัดการจัดจําหน่าย 3(3-0-6)
Distribution Management

3254202 การจัดการผลิตภัณฑและราคา 3(3-0-6)
Product and Price Management

3254208 การตลาดอิเล็กทรอนิกส์ 3(3-0-6)
Electronic Marketing

กลุ่มการเงิน
3252101 ตลาดเงินและตลาดทุน 3(3-0-6)
Money and Capital Markets

3252102 การวิเคราะห์หลักทรัพย์และการจัดการกลุ่มหลักทรัพย์ 3(3-0-6)
Securities Analysis and Portfolio Management

3253201 การดําเนินงานธนาคารพาณิชย์ 3(3-0-6)
Operations of Commercial Bank

3253202 การจัดการกองทุน 3(3-0-6)
Investment Management

3253203 กลยุทธ์ทางการเงิน 3(3-0-6)
Financial Strategy

3256214 การจัดการความเสี่ยง 3(3-0-6)
Risk Management

3256222 แผนธุรกิจ 3(3-0-6)
Business Plan

3259203 ตลาดซื้อขายล่วงหน้า 3(3-0-6)
Future Market

กลุ่มการท่องเที่ยวและการบริการ
3257101 การจัดการการตลาดสําหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว 3(3-0-6)
Marketing Management for Tourism Industry

3257102 การวางแผนพัฒนาการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน 3(3-0-6)
Planning for Sustainable Tourism

3257206 การจัดการทรัพยากรมนุษย์สําหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว 3(3-0-6)
Human Resource Management for Tourism Industry

3257207 การจัดการการปฏิบัติการสําหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว 3(3-0-6)
Operation Management for Tourism Industry

3257209 การท่องเที่ยวอิเล็กทรอนิกส์ 3(3-0-6)
Electronic Tourism

3257103 การท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ 3(3-0-6)
Ecotourism

3257104 การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม 3(3-0-6)
Cultural Tourism

3257105 การท่องเที่ยวอาเซียน 3(3-0-6)
ASEAN Tourism

 3256220 วิทยานิพนธ์ 12 หน์วยกิต


- รายวิชาเสริม 6 หน่วยกิต
3250101 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารอาเซียน 3(3-0-6)

3250102 ภาษามลายูพื้นฐาน 3(3-0-6)

รายวิชาตามโครงสร้างหลักสูตรแผน ข มีดังนี้
- รายวิชาบังคับ กําหนดให้เรียน 24 หน่วยกิต
3252203 การจัดการการบัญชีและการเงินชั้นสูง 3(3-0-6)
Advanced Accounting and Financial Management

3254101 การจัดการการตลาดสมัยใหม่ 3(3-0-6)
Modern Marketing Management

3256101 เศรษฐกิจพอเพียงและการจัดการทรัพยากรมนุษย์ 3(3-0-6)
Sufficient Economy and Human Resource Management

3256208 การจัดการและพฤติกรรมองค์การ 3(3-0-6)
Management and Organization Behavior

3259101 เศรษฐศาสตร์เพื่อการจัดการธุรกิจ 3(3-0-6)
Economics for Business Administration

3256106 การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศทางธุรกิจ 3(3-0-6)
Business Information Technology Management

3256211 การวิจัยทางธุรกิจและการจัดการ 3(3-0-6)
Research in Business and Management

3256213 การจัดการเชิงกลยุทธ์ 3(3-0-6)
Strategic Management

 - รายวิชาเลือก เลือกเรียนรายวิชา ไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต
 จากรายวิชาสัมมนา 3 หน่วยกิต และ กลุ่มวิชา ดังนี้
3256217 สัมมนาการจัดการ 3(2-3-4)
Management Seminar

3254209 สัมมนาการจัดการการตลาด 3(2-3-4)
Seminar in Marketing Management

3252204 สัมมนาทางการเงิน 3(2-3-4)
Seminar in Finance

3257208 สัมมนาการจัดการท่องเที่ยว 3(2-3-4)
Seminar in Tourism Management

กลุ่มการจัดการ
3256102 การจัดการความรู้ 3(3-0-6)
Knowledge Management

3256103 การสื่อสารทางการจัดการ 3(3-0-6)
Management Communication

3256104 ธุรกิจอาเซียนและนานาชาติ 3(3-0-6)
ASEAN and International Business

3256105 การจัดการเพื่อดําเนินงานทางเทคโนโลยี 3(3-0-6)
Management for Operations Technology

3256110 การจัดการการปฏิบัติการ 3(3-0-6)
Practice Management

3256107 การจัดการการดําเนินงาน 3(3-0-6)
Operations Management

3256209 การประเมินโครงการ 3(3-0-6)
Project Evaluation

3256216 การจัดการความขัดแย้งและการเจรจาต่อรอง 3(3-0-6)
Conflict Management and Negotiation

กลุ่มการตลาด
3254205 กลยุทธ์การตลาด 3(3-0-6)
Strategic Marketing

3254206 การจัดการตลาดระหว่างประเทศและอาเซียน 3(3-0-6)
International Marketing Management and ASEAN

3256212 การจัดการโลจิสติกส์และห่วงโซ่อุปทาน 3(3-0-6)
Logistics Management and Supply Chain

3254203 การจัดการส่งเสริมการตลาด 3(3-0-6)
Marketing Promotion Management

3254207 การตลาดบริการ 3(3-0-6)
Service Marketing

3254204 การจัดการจัดจําหน่าย 3(3-0-6)
Distribution Management

3254202 การจัดการผลิตภัณฑ์และราคา 3(3-0-6)
Product and Price Management

3254208 การตลาดอิเล็กทรอนิกส์ 3(3-0-6)
Electronic Marketing

กลุ่มการเงิน
3252101 ตลาดเงินและตลาดทุน 3(3-0-6)
Money and Capital Markets

3252102 การวิเคราะห์หลักทรัพย์และการจัดการกลุ่มหลักทรัพย์ 3(3-0-6)
Securities Analysis and Portfolio Management

3253201 การดําเนินงานธนาคารพาณิชย์ 3(3-0-6)
Operations of Commercial Bank

3253202 การจัดการกองทุน 3(3-0-6)
Investment Management

3253203 กลยุทธ์ทางการเงิน 3(3-0-6)
Financial Strategy

3256214 การจัดการความเสี่ยง 3(3-0-6)
Risk Management

3256222 แผนธุรกิจ 3(3-0-6)
Business Plan

3259203 ตลาดซื้อขายล่วงหน้า 3(3-0-6)
Future Market

กลุ่มการท่องเที่ยวและการบริการ
3257101 การจัดการการตลาดสําหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว 3(3-0-6)
Marketing Management for Tourism Industry

3257102 การวางแผนพัฒนาการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน 3(3-0-6)
Planning for Sustainable Tourism

3257206 การจัดการทรัพยากรมนุษย์สําหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว 3(3-0-6)
Human Resource Management for Tourism Industry

3257207 การจัดการการปฏิบัติการสําหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว 3(3-0-6)
Operation Management for Tourism Industry

3257209 การท่องเที่ยวอิเล็กทรอนิกส์ 3(3-0-6)
Electronic Tourism

3257103 การท่องเที่ยวเชิงนิเวศน์ 3(3-0-6)
Ecotourism

3257104 การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม 3(3-0-6)
Cultural Tourism

3257105 การท่องเที่ยวอาเซียน 3(3-0-6)

ASEAN Tourism
-รายวิชาศึกษาค้นคว้าอิสระ 6 หน่วยกิต
3256218 ค้นคว้าอิสระ 1 3(3-0-6)
Independent Study 1

3256219 ค้นคว้าอิสระ 2 3(3-0-6)
Independent Study 2

-รายวิชาเสริม 6 หน่วยกิต
3250101 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารอาเซียน 3(3-0-6)
3250102 ภาษามลายูพื้นฐาน 3(3-0-6)